hot issue ' ASEAN Summit 31st

ประท้วงเดือด ประท้วง นาย โรนัลด์ ทรัมป์
            "ทรัมป์" ร่วมประชุมอาเซียนท่ามกลางประท้วงเดือด (13 พ.ย. 2560)
            เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับการประชุมสุยอดผุ้นำชาติอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ที่กรงุมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์โดยมีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ เดินทางไปเข้า่ีวมกรประชุมด้วย ท่ามกลางการประท้วงดุเดือดของฝ่ายซ้าย
              สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถ่ิน บรรดาผุ้นำชาติอาเซียน และประเทศคู่ค้าสำคัญ อาทิ ประธานาธิบดโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน และนายกรัฐมนตรีชิโซ อาเบะ ชองญี่ปุ่น ได้เดินทางไปเข้าร่วมพธีิเปิด การประชุมสุดยอดผุ้นำชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ซัมมิท ครั้งที่ 31 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์
ทเะลจีนใต้
            ประธานธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตผุ้นำฟิลิปปินส์กล่าวเปิดการประชุมสุดยอดอาเวียนครั้งที่ 31 ในกรุงมะนิลาเช้าวันนี้ ประธานาธิบดีดุเตอร์เตกลาวต้อนรับคณะผุ้นำ 17 ประเทศที่เข้าร่วมการประชุมสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ครั้งที่ 31 ในกรุงมะนิลา การประชุมเป็นเวลา 2 วันนี้จะหารือถึงความร่วมมือระหวางประเทศในด้านการพัฒนาและภัยคุกคามที่มีต่อภุมิภาคและทั่วดลก ดดยหลีกเลี่ยงรายละเอียดในประเด็นอ่อนไหวเรืองการทำสงครามปราบปรามการต้ายาเสพติด ผุ้นำฟิลิปปินส์ กล่าวว่า การต้ายาเสพติดผิดกฎหมายเป้นอันตรายต่อสังคม แต่ไม่ได้กล่าวถึงแนวทางการควบคุม นอกจากนี้เขายังกล่าวถึงการสู้รบกับกลุ่มกบฎมุสลิมทางภาคใจ้ รวมถึงภัยคุกคามจากการรอ่การร้ายที่ยายวงกว้างมากขึ้น ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐเคยกล่าวชื่นชมการทำงานของผุ้นำฟิลิปปินส์ แต่ไม่ได้ระบุโดยตรงถึงการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ปราบปรามอาชญากรรมประธานาธิบดีทรัมป์เดินทางถึงกรุงมะนิลาเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่กลุ่มผุ้ประท้วงราว 3,500 คนพยายามเดินขบวนมาที่สถานทูตสหรัฐแต่ถูกตำรวจปราบจลาจลสกัดไว้ก่อน ผุ้ประท้วงร้องตะโกนขับไล่นายทรัมป์และกล่าวหารรัฐบาลสหรับที่คอยยุยงให้เกิดความเหลี่ยดชัวแลก่อส่งคามในต่างประเทศ โดยชูแผ่นป้ายประท้วงที่มีใจความไม่เอาทรัมป์ และว่าเป็นผุ้ก่อการร้ายหมายเลขหนึ่ง...http://siangtai.com/2017/11/13/%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%B3%E0%B8%9F%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%9B%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3/
โรฮิงจา
            อย่างไรก็ดี แหล่งช่าวซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในการประชุม มองว่า การเจรจาดังกล่าวอาจเผชิญอุปสรรคอีกหลายด้าน ทั้งการทำให้จีนยอมรับให้แนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้มีผลทางกฎหมายและการโน้มน้าวให้จีนยุติการสร้างค่ายทหารในพื้นที่พิพาทและอาจเป็นเพียงข้อตกลงในกระดาษเท่านั้น
              นอกจากนี้ ร่างแถลงการณ์ไม่มีการเอ่ยถึงการกว่าล้าวชาวโรฮีนจา ทั้งที่ก่อนหน้านี้องค์การสหประชุาชาติได้ประฌามการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการกำจัดชาติพันธุ์และมีเสียงเรียกร้องจากทั่วโลกให้ ออง ซาน ซูจี ประเามกองทัพเมียนมา เพียงแต่ให้ความสำคัญกับการให้ความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชนกับผู้ประสบภัยธรรมชาติในเวียดนาม และเหยือก่อการร้ายในเมืองมาราวีของฟิลิปปินส์ รวมถึงชุมชนที่ได้รับผลกระทบในรัฐยะไข่เท่านั้น
            https://www.posttoday.com/world/news/525188
สาเหตุที่ประเด็นชาวโรฮีนจาไม่ถุกหยิบยกขึ้นมาอภิปรายอาจเป็นเพราะอาเซียนมีหลักการสำคัญที่ประเทศสมาชิกต้องปฎิบัติตามคื อไม่แรกแซงกิจการภายในของประเทศสมาชิกอื่น ที่ประชุมจึงไม่แตะต้องปัญหาของเมียนมา แม้แต่การพบปะหารือกันนอกรอบของผุ้นกเจ้าบ้าน ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ก็ไม่มีการถกประเ็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและารวิสามัญฆาตกรรมุ้เกี่ยวช้องกับยาเสพติดตามนโยบายของผุ้นำฟิลิปปินส์ที่ังหารผู้ค้ายาไปหลายร้อยชีวิต...
             เปิดวาระร้อนซัมมิตอาเซียน
             คาดว่าผุ้นำอเาซียนและจีนจะประกาศเร่ิมต้นการเจรจาเรื่องแนวปฏิบติในทะเลจีนใต้ตามกรอบแนวทางี่รัฐมนตรีต่างประเทศบรรลุข้อตกลงไว้เมื่อเดือน ส.ค.
             ผู้นำทั้ง 10 ชาติอาเซียน พร้อมท้งประเทศคุ่เจรจาอี 9 ประเทศ เช่น สหรั
ฐ แฃละจีน รวมทั้งผุ้นำจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และสหภาพยุโรป (อียู) ร่วมประชุมซัมมิทอาเซียนครั้งที่ 31 และการประชุมเวทีคู่ขนานในโอกาสเฉลิมฉลองครอบรอบ 50 ปี ของอาเซียนนี้ ท่ามกลาวกระแสความกาณณ์ว่า อาเว๊ยนจะอนุมัติกรอบแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ แะสัญญาคุ้มครองแรงงานอพยพ ที่เป็นเป้าหมายของฟิลิปปินส์ในฐานะประธานอาเซียนปีนี้
            สำหรับประเด็นสำคัญ ที่คาดว่าจะถูกหยิบยกขึ้นหารือในการประชุม คือ เรื่องภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ และคาดว่า อาเซียน ซึ่งมีความัมพันธ์อันดีกับเกาหลีเหนือจะแสดงความกังวลต่อากรทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเากหลีเหนือ พร้อมทั้งเรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่โต๊ะเจรจา
            นอกจากนี้ ยังคาดว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ จะสรำปสถานการณ์ให้เหล่าผู้นำรับทราบเรื่องผลการปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรงที่ยึดเมืองมาราวีได้สำเร็จแล้ว ซึ่งผุ้นำชาติๆต่างๆฟ มีความกังวลร่วมกันเร่องภัยคุกคามจากการก่อการร้ายและแนวคิดสุดโต่ง
              ส่วนประเด็นวิกฤติโรฮิงญา ก็เป็นอีกวาระร้อนของภุมิภาค แต่เนื่องจากอาเวียนยึดหลักไม่ก้าวก่ายกิจการภายในชาติสมาชิกทำให้อาจมีผุ้นำเีพยงบางชาติ ที่ออกมาแสดงคามวิตกและความไม่พอใจเรื่องนี้ และคาดหวังว่าเมีนยมาร์จะป็นฝ่ายหยิบยกเรื่องนี้เพื่อชีแจ้งต่ออาเว๊ยน
             อีกหนึ่งในไฮไลต์ของการประชุมครั้งนี้ คือ ประธานาธิบดีดูตร์เต จะพบกับประธานาธิบดีดดนัล์ ทรัมป์ของสหรัฐ เป็นครั้งแรกหลังจากความสัมพันะ์ระหว่างฟิลิปปินส์กับสหรัฐตึงเครียดในช่วงใกล้พ้นตำแหน่งของประธานาธิบดีบารัล โอบามา ที่วิจารณ์สงครามยาเสพติดของผุ้นำฟิลิ)ปินส์อย่างหนัก และนายดูเตอเต มั่นใจว่า นายทรัมป์จะไม่พุดถึงเรื่อสิทธิมนุษยชนตอนหารือร่วมกันhttps://up2me.in.th/%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B8%B1%E0%B8%A1%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%8B/
       
         

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)