Foreign Individual Tourism (FIT)

             FIT หมายถึง การท่องเที่ยวแบอิสระ เป็นลักษณะการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจัดการวางแผนุกอข่างด้วยตนเองทุกขั้นตอนซึ่งมีข้อดีในเรื่องของความเป็นส่วนตัวสูง สามารถควบคุมเวลาในการท่องเที่ยวได้ตามต้องการสามารถเลือกคุณภาพของสินค้าและบริการได้ตามความต้องการและเมาะสมกับวงประมาณของตนเอง ข้อเสียในกรณีที่นักท่องเที่ยวไม่คุ้นเคยกับเส้นทางหรือสถานที่ท่องเที่ยวแาจก่อให้เกิดปัญหาในเรื่องของการเสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายเกินความจำเป้นได้เช่นกัน
            เทรน FIT จีนมาแรง แซงทัวร์ศูนย์เหรียญ ภายหลังรัฐบาลนำโดยกระทรวงการท่องเทียวแลกีฬาเกินหน้าปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญอย่างเกต็มกำลังเมือเดือน ก.ย. ปีที่ผ่ามา ส่งผลให้ตลาดจีนซึงเปนตฃาดหลักของการท่องเที่ยวไทยเสยอาการทรงตัว จากนักท่งอเที่ยวเดินทางลดลงต่อเนื่องหลายเดือนติดต่อกัน
             ขณะที่รัฐบาลได้เดนสายโรดโชว์สินค้าทางการท่องเที่ยวพร้อมสร้างความรุ้ความเข้าใจถึงนโยบายการปราบปรามดังกล่าวจนเป็นที่เข้าใจในทิศทางเดียวกันทั้งเอกชนทัวร์ไทยและฝั่งจีน ก่อนงัดมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมตรวจลงตรา (วีซ่า) ที่สถานทูตหรือสถานกงสุลไทยในช่วงแรกตั้งแต่เดือน พ.ย.-28 ก.พ. นี้แลต่อเนื่องรอบสองยาวถึง 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-31 ส.ค. นี้โดยในช่วงการจัดระเบียบทัวร์สูนย์เหรียญ นักท่องเที่ยวจีนได้ปรับโครงสร้างการเดินทางท่องเที่ยวมาไทยอย่างเห็นได้ชัด โดยนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (เอฟไอที) มากกว่าการเดินทางผ่านบริษัททัวร์ โดเฉพาะคนจีนรุ่นใหม่
           กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ประเมินว่า การขยายฟรีวิซ่าจะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติวางแผนเดินทางมาเที่ยวไทยเพ่ิมขึ้น โดยเฉาพะตลาดจีนสัดส่วนเอฟไอทีจะเพ่ิมเป็น 70% จากเดิม 60% ของ นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยทั้งหมด ซึ่งเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา คนจีนมาไทยเพิิ่มขึ้น 5.5% เที่ยบกับช่วงเดียวกันของ ปีก่อน ตลอดปีนี้คาดว่าคนจีนจะมาไทยไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน
           อดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เล่าว่า ปัจจุบนกระแสคนจีนรุ่นใหม่นิยมเดินทางท่องเที่ยวมาไทยแบบ FIT มากขึ้น เพราะเทคโนโลยีที่เปิดเหว้างทำให้การค้นหาข้อมูลด้านการท่องเที่ยวสะดวกรวดเร็ว ประกอบกับมาตรการยือระยะเวลาฟรีวีซ่า ยิ่งเอื้อประโยชน์ให้
อุตสาหกรรมท่องเที่ยวต้อนรับนักท่องเทียวจีนได้มากขึ้น
             ทั้งนี้ บริษัททั่วร์ต้องเร่งปรับตัวรูปแบบการให้บริการนกท่องเที่ยวแบบใหม่ เพราะเชื่อว่าการเดินทางแบบ FIT ส่วนหนึ่งต้องพึ่งพาการจองผ่านบิรฒัทัวร์ ดังนั้นบริษัททัวร์ต้องเร่งพัฒนาบุคลการให้มีศักยภาพการบริการ การดูแลนักท่องเที่ยวแบบ เมค ทู ออร์เดอร์ ยิ่งขึ้น โดยขนาดการเดินทางจะเล็กลง จากเดิม หนึ่งกรุ๊ป ทัวร์มีกว่า 30 คน ปัจจุบันการเดินทางแบบ FIT เฉลี่ย 3-6 เป็นต้น
            นอกจากนี้ต้องปรับแผนการบริหารจัการ โดยทำเทคโนโลยีการเพ่ิมช่องทางการสื่อสารการตลาดกับลูกค้าผ่านออนไลน์ สามารถโต้ตอบลูกค้าได้อย่างทันท่วงที การเตรียมความพร้พมด้านบุคลการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รองรับการเดินทงแบบเอฟไอที เพื่อให้สอดคล้องกับการเดินทางที่มีขนาดเล็กลง
            ด้านการเตรียมความพร้อมของภาครัฐ ความหารือร่วมกับเอกชนท่องเที่ยวอย่งใกล้ชิด งานแผนเตรียมความพร้อมในการรองรับเอฟไอทีจีนที่เติบโตมากว่าการเดินทางผ่านกรุ๊ปทัวร์ขนาดใหญ่เหมือนที่ผ่านมา โดยควรนำโมเดลการดุแลนักท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่นมาใช้ที่ให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวคนไทย การอำนวนความสะดวกขั้นพืนฐานต่างๆ เช่นป้ายบอกทางภาษาไทย เป็นต้น
         
ด้าน อิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาพอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทไทย (สทท.) กล่าวว่า แนวโน้มคนรุ่นใหม่และวัยทำงานของจีนนิยมเดินทางท่องเที่ยวแบบ FIT ประเทศไทยต้องเร่งสร้างโครงสร้างพื้นฐานช่องทางการเข้าถึงแหล่งข้อมูลให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ เพื่อสร้างคามประทัีบใจในระยะยาว กระตุ้นให้เดินทางมาประเทศไทยแบบซ้ำๆ เพระากลุ่มนี้เชื่อ่าจะเติบโตสูงอย่างรวดเร็วในอีก 4-5 ปีนับจากนี้
           สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวไทตั้งแต่ สองเดืนอที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่งชาติมาไทย 4.55 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.67% สร้างรายได้ 2.40 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.99% เที่ยวกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนสุงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน มาเลเซีย รัสเซีย สหรัฐ มาเลเซีย และเกาหลี https://www.posttoday.com/biz/aec/n
            การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. โยคุณสรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. ออกมาระบุว่า ททท. ได้ออกเเคมเปญ "โฉมใหม่ไทยแลนด์" เพื่อสร้างคการับรู้แหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ เปิดมุมองใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวรับรู้ว่า เมื่อไทยยังมีแหล่งท่องเที่ยว อีกมาก และรองรับความต้องการที่หลากหลาย เจาะกลุ่ม นักท่องเทียว FIT หลังเห็นสัญญาณกลุ่มดังกล่าวมาเที่ยวไทยเพ่ิมขึ้นต่อเนื่อง
            "ททท. พยายามเปิดมุมองใหม่ๆ แก่นักท่องเที่ยวเอฟไอทีเอเชีย โดยเฉาพะนักทองเที่ยวจากจีน ผ่านความพยายามหาสินค้า ใหม่ๆ เข้ามาให้นักท่องเที่ยวได้เลือก อาทิ ประสานกับทหารเรือ เพื่อใช้เรือรบ สนามบยิงปน และเปิดให้เทียวค่ายฝึกทหารจริงๆ ปั่นจักรยาในเกาะรัตนโกสินทร์ เลาะเจ้าพระยา หรือ เรียนพับดอกบัว เปลี่ยนแนวคิดแก่นักทอ่งเที่ยวเกี่ยวกับภาพลักษณ์ โฉมใหม่ไทย และเพ่ิมคุณภาพนักท่องเที่ยว ไม่ใช่แค่เพียงมาเที่ยวไทยแล้วคิดว่าไ้ชอบปปิ้งเพียงอย่างเดียว
           สำหรับภาคเอกชน อย่าคุณสุรวัช อัครวรมาศ อุปนายกสมาคมไทยธุรกิจการทอ่งเที่ยว (แอตต้าป เปิดเผยต่ออีกว่ แอตต้าได้หารือกับ คุณสศรีสุดา เืพ่อทำแผนส่งเสริมการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ภายใต้การออกแบบท่องเที่ยวด้วย ตัวเอง (เทเลอร์เมด) ซึ่งจะแตกต่างจากเอฟไอทีทั่วไป เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ จะใช้บริการการจองสินค้และบริการด้านการท่องเที่ยวผ่านบริษัททัวร์ หรือโรงแรม ซึ่งภาคการท่องเที่ยวไทยต้องดำเนินการรองรับกระแสการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มนี โดยแนวโน้มตลาดที่เห้ฯความชัดเจนว่าจะเป็น กลุ่มเทเลอร์เมดมากขึ้นจะเป็นตลาด จีน ญี่ปุ่่น เป้นต้น
         
"พฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของกลุ่มเทเลอร์เมด นิยมเดินทาง ท่องเที่ยวกลุ่มขนาดเล็ก แบบเพือน คู่รัก ครอบครัว ดดยมีความต้องการเป้นส่วนตัว สามารถปรับเปลี่ยนรายการท่องเที่ยวได้ตมความต้องการของตัวเอง รวมถึงต้องการใช้บริการจากมัคคุเทศก์ หรือว่าไกด์ ผ่านบริษัททัวร์ เพื่อประสานและอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งแตกต่างจาก นักท่องเที่ยวเอฟไอที จะไม่พึงพาบริษัททัวร์ แต่จะหาข้อมูล การเดินทางท่องเทียวผ่านทางออนไลน์เป้ฯส่วนหใญ่มากว่า นอกจากนี้ กลุ่มเทเลอร์เมดเป้นนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูงใช้จ่ายมากว่ากลุ่ม FIT ประมาณ 50% เพราะยินดีจ่ายเพื่อให้ได้สินค้าและบริการตาที่ต้องการ ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มลูกค้าอายุประมาณ 40 ปีขึ้นไป และกลุ่มผุ้สูงอายุ กลุ่มเกษียณอายุ
            หลังการปราบปรามทัวร์ศุนย์เหรียญ คนจีนอีกระดับทีกระเป๋าหนัก พร้อมจ่ายชอบการเดินทางที่สะดวก มีคนคอยดูแล แต่ ไม่ต้องการเดนทางตามโปรแกรมทัวหรือต้องตื่นตามเวลาที่ทีัวร์กำหนด
            ทิศทางการเติบโตของนักท่องเที่ยวแบบ FIT และเทเลอร์เมดที่เติบโตสูงขึ้นในเมืองไทย น่าจะเป้นการตอบโจทย์ความต้องการของรัฐบาล แต่สำหรับผุ้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งโรงแรม บริษัททัวร์ จะได้ประโยชน์จากทิศทางการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างนักท่องเที่ยวเหล่านี้หรือไม่ และจะต้องมีการปรับตัวรองรับไปในทิสทางใด เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด และมีรายได้เพ่ิมขึ้นต่อเนื่อง ต้องเป็นหน้าที่ของการวางแผนธุรกิจของแต่ละเเห่ง...https://www.thaihotelbusiness.com/hot-issue/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%8C%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88/
         
         
         

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)