The summit came to a close.

           นายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้นภารกิจประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 31 และการประชุมสุดยอดอื่นที่เกี่ยวข้อง (15 พ.ย. 2560)
           นากยักรัฐมนตร เสร็จสิ้นภารกิจประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 31 และการประชุมสุดยอดอื่นที่เกี่ยวข้อง ที่สาธารณรัฐฟิลิปปินส์แล้ว ดดยไทย เน้นย้ำความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ ที่ีอาเซียนเป้นแกนกลาง เืพ่อส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกันบนพื้นฐานของการพัฒนาที่ยั่งยืน
         พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เสร็จสิ้นภารกิจการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที 31 และการประชุมสุดยอดอื่นทีอื่นที่เกี่ยข้อง ที่กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์แล้ว และเดินทางกลับถึงประเทศไทยเมื่อเวลา 02.00 น. ที่ผ่านมา การปรุชมครั้งนี้ผุ้นำอาเวียนและผุ้นำประเทศคูเจรจาเข้ารวมการประชุมร่วม 16 เวที โดยการประชุมสุดยอดอาเซียน ช่วงการประชุมเต็มคณะ นายกรัฐมนตรี ใช้ฮกาสเข้า่วมการประชุมครั้งนี้ เสนอหลักการ 3 แนวทางเืพ่อขชับเคลื่อนอาเซียนไปข้างหน้า คือ การสร้างประชาคมที่อาเซียนให้เป็ฯการเชื่อมต่อกับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และโลกอย่างเป้นระบบ การเสริมสร้า
และรักษาความเป็นแกกลางอาเซียนส่วนการปรชุมสุดยอดอื่นๆ ที่เีกี่ยวข้อง อาทิ การประชุมสุดยอดhttp://thainews.prd.go.th/website_th/news/news_detail/TNPOL6011150010005
อาเซียนบวกสาม การประชุมสุดยอดอาซียนแคนาดา การประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป เพื่อฉลองโอกาสรบรอบ 40 ปีความสัมพันะ์ ไทยมีบทบาทสำคัญกับชาติอาเซียน ในการร่วมผลักดันความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา เน้นการมีอาเซียนเป้นแกนกลาง สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ ส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกันบนพื้นฐานของการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ได้ลงนามแันทามติว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานต่างด้าว เพื่อแสดงจเตนารมย์ในการสร้างกลไกส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสวัสดิการของแรงงานต่างด้าวในอาเซียน
             ประเทศไทยเสนอแนวทางความร่วมมือต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียน และประเทศคู่เจรจา เน้นความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่มีอาเวียนเป้นแกนกลาง ทั้งด้านเศรษบกิจ และการเชื่อมโยงในภุมิภาค เพื่อขับเคลือนการพัฒนาอย่างทั่วถึง และยั่งยืน โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย รายงาน
             การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 31 และการปรุชมสุดยอดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้ง ที่กรุงมะนิล
สาธารณรัฐฟิลิปปินส์วันสุดท้าย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการปรุชมสุดยออดอาเซียน + 3 โดยใช้ประโยชน์จากการตลาดและฐานการผลิตเดียวของประชาคมอาเซียบน เพื่อเมปริมาณการต้าและากรลงทุนในอาเซียนให้มากขึ้น เพื่อยกระดับเป้นปรชาคมเศราฐกิจเอเชียตะวันออก บนพื้นานของประชาคมเศราบกิจอาเซียน มีความก้าวหน้าด้านเศราฐกิจอย่างยั่งยืนในระบบเศรษบกิจโลก
             ส่วนการประชุมสุดยอดอาเซียน-แคนาดา สมัยพิเศษ นายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมรัฐบาลแคนาดาที่เพ่ิมความสำคัญต่อภุมิภาคเอเชียตะวัออกเฉียงใต้ เสนอให้เร่งเสริมสร้างความร่วมมือเพือรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลก และส่งเสริมเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งบยืนให้เกิดผลเป็นรูปะรรมมากยิงขึ้น อีกทั้งจะร่วมกันพัฒนาและส่งเสริมระบบภูมิภาคนิยมและพหุภาคีนิยม บนพื้นฐานหลักำหมา และผลปรธยชน์ร่วมกัน
           
สำหรับการประชุมสุดยอดอาเวียน-สหภาพยุโปร สมัยพิเศษ ในฐานะที่ไทยเป้นประเทศผูประสานงานอาเซียนอียุ มีควาก้าวหน้าหลายด้าน เช่น การจัดทำแผนงานอาเวียน-อียู ด้านการต้า การลงทุน การเจรจาความตกลงการขนส่งทางอากาศแบบครอบคลุม เืพ่อให้ความร่วมมือเดินหน้าสู่เป้าหมาย เสนอให้อาเวียนและอียู ร่วมส่งเสริมภูมิภาคนิยมและพหุภาคีนิยม เพือปกป้องสิทธิประโยชน์ของมนุษย์และไม่ทิ้งใตีไว้ข้างหลัง รวมทั้งยึดประชาชนเป็นศุนย์กลาง ไม่ว่าจะเำเนินนโยบายในเรืองใด
             ขณะที่การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 12 ซึ่งมีผุ้นำประเทศอาเซียน และผุ้นำ จีน ฐี่ปุ่น รัสเซีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย อินเีย นิวซีแลนด์ เข้าร่วมโดย(ุ้สกรัฐของลาประชุม เนื่องจากมีภารกิจต้องเดินางกลับก่อน นายกรัฐมนตรีเน้นในที่ประชุม ขอให้ใช้เวทีหารือเชิงยุทธศาสตร์ ดดยทุกประเทศร่วมมือกัน เริมสร้างความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการเงินให้มากขึ้น ผลักดันการเชื่อมโยงในภูมิภาค เืพ่อขับเคลื่อนกาพันาและความเจริญให้ทั่วถึง รวมทั้งบริหารจัดการปัญหาและความท้าทายด้านความมั่นคง และอาชญากรรมทางไซเบอร์
            จากนั้นนายกรัฐมนตร ร่วมพิธีการประชุมสุดยอดอาเซียน คร้งที่ 31 อย่างเป็ฯทางการ และพิธีส่งมอบตำแหน่งประธานอาเวียน จากสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ให้แก่สาธารณรับสิงคโปร์ต่อไป http://www.tnamcot.com/view/5a0ae9e9e3f8e40ae58e50b5

              "ผู้นำอาเซียน" เหน็ชอบ 3 แผนงานสุดท้ายของเออีซี
              นางอภิรดี ตัสตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการหาหรือของคณะหมาจรีประชาคมเศรษฐกิจอาเวียน ครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผนม ในระหว่าการประุมสุดยอดอาเวียน ครั้งที่ 31  ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ว่า เป้ฯการหารือครังแรกในรอบ 2 ปี หลังจากการก่อตั้งประชาคมเศราฐกิจอาเซียน เมื่อปลายปี 2558 โดยได้หารือความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนงานประชุมคมเศรษฐกิจอาเวียน ที่ประชุมได้รับรองปผนงานรายสาขาครบถ้วนแล้วทั้ง 32 แผนงาน
             นางอภิรดีกล่าวว่า 3 แผนงานสุดท้ายที่ได้รับรอง คือ 1. แผนปฏิบติการเชิงยุทะสาสตร์ด้านการอำนวนความสะดวกทางการค้า มีเป้าหมายลดต้นทุนธุรกรรมทางการต้าลง 10 %  ภายในปี 2563 และเพ่ิมมูลค่าการค้าภานใภุมิภาคเป็น 2 เท่า ภายในปี 2563 2. แผนการดำเนินการด้านพาณิชย์อเล็กทรอนิ
กส์ของอาเซียน เพื่อส่งเสริมพณิชย์อิลเ็กทรอนิกส์ภายในภุมิาภค และ 3. แผยปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ด้านภาษีอากร ซึ่งเป็นแวทางการดำเนินการด้านภาษาีอาการ เช่น การสนับสนุนการดำเนินการเพื่อจัดทำความตกลงอนุัญญาภาษีซ้อนให้แล้ว เสร็จการขยายขอบเขตดครงสร้างภาษีหัก ณ ที่จ่าย การปรับปรุงการปฏิบัติงานในการแลกเปลี่ยนข้อมุลให้สอดคล้องกับมารตรฐานสากล ซึงแผนงานดังกล่าวเป็นแปนงารที่จำเำเนินการนับจากนี้จนถึงปี 2568
           นางอภิรดี กล่าวอีกว่ ที่ประชุมครั้งนี้ยังได้รับรองปฏิญญาอาเซียนว่าด้วย นวัตกรรม ซึ่งแสดงถึงเจตนารวมกันของประเทศสมาชิกอาเซียนในการใช้นวัตกรรมเป้นปัจจัยขับเคลื่อนให้เกิดการเติบโต และการแข่งขันของุตสาหกรรมระดับภูมิภาค โดยเอกสารดังกล่าวจะเสนอต่อผุ้นำอาเซียนให้ความเห้ฯชอบภายในการประชุมผุ้นำอาเวียนในครั้งี้นอกจากนี้ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบรายงานของ AEC Council ต่อผุ้นำอเวียน ซึ่งมีข้อเสนแให้ผุ้นำอาเซียนพิจารณา เช่น การให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกันระหว่าองค์กรรายสาขา และสเหลักของประชาคมอาเซียน การให้ประเทศสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค แสดงความยืดหยุ่นและปรับระดับความคาดหวังเืพ่อให้การเจรจา บรรลุผลhttps://www.matichon.co.th/news/731333

         

ในวาระการปิดการประชุม ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ได้กล่าวสุนทรพจน์ ระบุว่า การประชุมที่จัดขึ้น ทำให้ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นมากกมาย ซึ่งล้วนแต่มีประโยชน์ทั้งระดับภูมิภาค และระดับโลก พร้อมทำพิธีมอบตราสัญลักษณ์ ส่งต่อให้ผุ้นำสิงคโปร์เป็นเจ้าบ้านจัดากรประชุมต่อในครั้งต่อไป สำหรับประเด็นหารือด้านเสณาฐกิจ ได้ร่วมพุดคุยกับตัวแทนจาก จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ตากรอบความร่วมมือ "อาเซียนบวก 3" โดยเสนอให้มีการจัดทำประชาคมเศราฐกิจ "จัดตั้งตลดเดียว" เพื่อให้สามารถหมุนเวียนสินค้า บริการ เงินทุน และบุคลากร ได้อย่างเสรี สร้างห่วงโซ่ อุตสาหกรรมให้ทุกประเทศ ได้รับประโยชน์ร่วมกัน
          นอกจากนี้ ยังมีการหารือเกี่ยวกับการแก้ปัญหาความยากจีนของประชาชน และเน้นใช้คุณค่าทางวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ ในการสร้างความเป็ฯอันเหนึ่งอันเดียวกันของประชาชน ดดยระบุ จะสร้างชุมชนเศรษบกิจอาเซียนบวก 3 ให้แข็งแรงยิ่งขึ้นภายในระยะเวลา 20 ปี
       
ด้านภัยคุกคาม นายดูเตอร์เต เน้นกล่าวถึง ภัยคุกคามจากความแข็.กร้าวของเกาหลีเหนือ โดยชี้ให้เห็นถึงความอันตรายที่อาจเกิดขึ้น และการทำลายภุมิประเทศซึ่งเป็นแหลงมลทำมาหากิน เพาะปลูกของประชาชน หากเกาหลีเหนือ ยังคงเดินหน้าพัฒนาและทอลองขีปนาวุธ และอาวุธนิวเคลียร์
           ส่วนประเด็นเรื่อง สิทธิมนุษยชน นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา ได้กล่าวระหว่างการหารือนอกรอบ ในระดับทวิภค กับ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โดยีการแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับประเด็นการเดินหน้าสงครามปราบปรามยาเสพติดของเจ้าบ้าน โดยหลายฝ่ายชี้ว่า เป้นสัญญาณที่ดี ที่นายดูเตอเตย์ ไม่ได้แกสงท่าที่ต่อต้านในการพุดคุยประเด้นนี กับทางฝั่งแคนาดา
       

นอกจากนี้ นายทรูโด ยังได้แสดงความกังวล ในสภานการณ์ความขัดแย้งระหว่างชาวโรฮิงญา กับตัวแทนรัฐบาลเมียนมา แม้เมื่อว่านนี กองทัพเมียนมา จะออกมาเผยรยงนว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกบการฆ่าล้างเผ้าพันธุ์ชนกลุ่มน้อยกลุ่มนี้ก็ตาม
           ส่วนเริ่องความขัดแย้งบนทะเลจีนใต้ นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ของจีน ชี้ว่า รัฐบาลจีน จะเข้าร่วมการเจรจาตามแนวทางปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่าย ใช้แนวทางสัติวิธีเพื่อวางรากฐานความมั่นคงทางทะเล
            อย่างไรก็ตาม แม้เมื่อวานนี จะเปํนวันสุดท้ายของการประชุม แต่รัฐบาลฟิลิปปินส์ ยังคง้องสั่งครึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อรักษาความปลอดภัย เนื่องจาก ยังคงมีกลุ่มผุ้ประท้วงออกมาชุมนุมอยู่เป็นจำนวนมาก...http://www.krobkruakao.com/abroad/56651

ความคิดเห็น

  1. ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั่วโลกกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆW88  http://www.fxhanuman.com/web/index.php/89-2016-09-26-06-58-22/660-2018-03-26-07-07-50

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)