MICE

           MICE ไมซ์ หมายถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการจัดประชุมบริษัทข้ามชาติ การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การประชุมนานาชาติ และากรจัดนิทรรศการ ไมซ์เป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แต่มีความแตกต่างจากนั้ท่องเที่ยวหรืออุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วไปคือ
           วัตถุประสงค์ของการเดินทาง นักท่องเที่วกลุ่มไมซื จะมีัตถุประสงค์หลักในการเดินางที่เฉพาะเจาะจง ที่เกี่ยวเนืองกับการเดินางเพื่อร่วมประชุมบริษัท การท่องเที่ยวจากรางวัลที่ได้รับ กเรเข้าร่วมงาานประชุมนานาชาติ หรือการเข้าร่วมวานแสดงสินค้าหรือนิทรรศการนานาชาติ
           คุณภาพของนักท่องเท่ยว
           อุตสาหกรรมไม่ซ์สามารถนำท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มีคุณภาพ นักท่องเท่ยวชาวต่างประเทศกลุ่มนี้ มระดับการใช้จ่ายสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป 3-4 เท่า
           ภาคธุรกิจ/อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง
            อุตสาหกรรมไม่ซื มีภาคธุรกิจ / อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องแตกต่างกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เช่น ผุ้จัดงานประชุม ผุ้จัดงานนิทรรศการ สถานที่จัดประชุม ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการ เป้นต้น https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B8%8B%E0%B9%8C
             
ความแข็งแกร่งของุตสาหกรรมไมซืไทยยังคงเป็นี่ประจักษ์ โดยดุจากจำนวนนักเดนางกลุ่มไมซ์ในเมืองไทยที่เพ่ิมขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายในการสร้างรายได้จากธุรกิจไมซืทั้งส่วนของรายได้จากนักเดินทางหลุ่มไมซืต่างประเทศ และนักเดินทางกลุ่มไมซ์ในประเทศสูงถึง แสนห้าหมื่อน ล้านบาทในปี 2560 ด้วยการสนับสนุนสงเสริมจากภาครัฐโดยทีเส็บ - อุตสาหกรรมไมซืไทยจึงมีสัญญาณการเติบโตมากขึ้นในปีนี้ โดยผุ้ประกอบการ ยังคงมีความเชื่อมั่นและแสดงความพร้อมในการพัฒนาตามแนวทางองภาครัฐ เพื่อดึคงดูดให้เกิดการจัดกิจกรรมไมซ์ในทุกภูมิภาคของประเทศ
               ความสงบภายในประเทศและสถานการณ์ทั่วไปที่เร่ิมเข้าสู่สภาพปกติ เป้นปัจจัยแวดล้อมที่สำคัญที่ทำให้ผุ้จัดประชุมคมีความเชื่อมั่นมากขึน นายสุเมธ สุทัศน์ ณ อยุธยา นายกสมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า มีปัจจัยหลายอย่างแประกอบกันทั้งในและต่างประเทศที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่น และในปีนี้ทั้งในและต่างประเทศที่สงผลต่อความเชื่อมั่น และในปีนี้เร่ิมมีสัญญาณว่าการประชุมในเมืองไทยจะดีขึ้น ท้งประชุมองค์กและประชุมสมาค รวมถึงอาจจะมีการวางแผนตัดสินใจที่จะมาประชุมในปีต่อๆ  ไปมากขึ้นด้วย สำหรับเทรนด์ในการจัดงานในปัจจุบันจะเป้การจัดงานที่มีขนาดเล็กลง และผุ้จัดงานมีการวางแผนและการตัดสินใจที่เร็วขึ้นหว่าเดิม ส่วนแนวทางการส่งเสริมการจัดการประชุมชองทางสมาคมในปีนี้นั้นยังคงเน้นเรื่องความคุ้มค่าและความสดวกที่สอดคล้องกับแนวทางของที่เส็บ
             
ด้านนางประพีร์ บุรี นายกสมาคมการแสดงสินค้า(ไทยป กล่าวถึงอุตสาหกรรมการแสดงสินค้รของประเทศไทยในปัจจุบันว่ อุตสาหกรรมการแสดงสินค้าเติบโต 7-8% และยังคงเติบโตอย่งต่อเนื่อง เพราะอุตสาหกรรมไมซืไทยมีความพร้อมสูงในด้านต่างๆ เช่น มีศูนย์แสดงสินค้าที่ได้มาตรฐาน สามารถแข่งขันกับทั่วโลกได้ เช่น มีศูนย์แสดงสินค้าที่ได้มรตรฐาน สามารถแข้งขันกับทั่วดลกได้ อีกทังปะระเทศไทยยังตั้งอยุ่ในตะแหน่งที่เป้นสุนย์กลางของภูมิภาค สามารถเชื่อมโยงกับประเทส้างเคียงได้ยอ่างสะดวกรวดเร็ว นอกจากคึวามพร้อมด้านสถานที่จัดงานแง้ว ไทยยังมีบุคลากรที่มีความสามารถและมีควรพ้อมสำหรับงานไมซ์ในระดัับประเทศและระับนานาชาติโดยสมาคมการแสดงสินคึ้ส(ไทย) มีแนวทางที่สงเสริมผุ้ประกอบการหรือผุ้จัดงานแสดงสินจ้าไทยให้มีการพัฒนามากยิ่งขึ้น และสงเสริมให้ผุ้จัดงานแสดงสินค้าไทยออกไป จัดงานในต่างประเทศ ทั้งในอาเซียนและประเทศรอบข้าง เข่น กัมพุชา ลาว พม่า และเวยดนาม เพื่อนำเสนอสินค้าต่ง ๆของไทยในตลาดต่างประเทศ และยังเป็นการนำรายได้กลับเข้ามาในประเทศไทยด้วย
               การสร้างจุดขายและมูลค่าเพ่ิมให้แก่เดลสติเนชั่นไมซืประเทศไทย สู่จุดแข็งควมหลากลายของสถานที่จัดงานและกิจกรรมไม่ซ์ เป้ฯแนวางกรดำเนินงานเพื่อส่งเสริมตลาดไมซืของที่เส็บ เพราะนักเดินทางกลุ่มไม่ซ์ย่อมหาทางเลือกของสถานที่จัดงาน แนวคิดงานที่ตอบสนองการจัดงานเชิงธุรกิจและการพักผ่อนหย่อนใจในเวลาเดียวกัน เช่นเดียวกับตลาดโอเชียเนีที่ให้ความสนใจการจัดงานแบบ ธีม และสร้างการมีส่วนร่วมให้กับผุ้เขาประชุม ที่เน้นชัด คือ กิจกรรมซีเอสอาร์ การปรุชมแบบกรีนมิตติ้ง และกิจกรรมผจญภัย ซึ่ง ไทยแลนด์ ไมซ์ แมกนิฟิเซนท์ ธีม จึงถูกนำเสอนครั้งแรกในงานเทรดโชว์ระดับภุมิภาคอย่ง เอเชี-แปซิฟิก อินเซนทีฟ และ มีทติ้ง เอ็กโปร์ AIME 2017 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเบลเบิรน ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 21-22 กุมภาพันธ์ 2560 เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าโอเชียเนียกับทางเลือกจัดงานในประเทศไทย...
               
ไทยเป็นผู้รับผิชอบหลักในการจัดทำมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซือาเวียน หรือ AMVS 
                 อาเซียน เห้ฯชอบมาตรฐานสาถนที่จัดงานไมซืไทย นับเป้นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของอุตสาหกรรมไมซืไทย เมดื่อรดัฐมนตรีท่องเท่ี่ยวอาเว๊ยนทั้ง 10 ประเทศ มีติเห้นชอบให้ประเทศไทย 
โดยที่เส็บเป้นผุ้นำของอาเซียนในการจัดทำมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซืในอาเซียน หรือ อาเเซียน ไมซ์ เวนิว สแตนดาร์ด AMVS 
                  โตรงการมาตรฐานสถานที่จัดงานไม่ซืในประเทศไทย ที่พัฒนาโดยทีเส์บ เป้นโครงการที่ริเร่ิมตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 เพื่อพัฒนาสถานที่จัดงานประชุมและแสดงสินค้าในประเทศไทยให้ได้มาตรฐานรองรับการจัดงานในระดับนานาชาติ
                  และเพื่อยอกระดับให้เป็น TMVS ได้รับการพัฒนาสู่การเป้นมาตรฐาน AMVS ประเทศไทยได้เสนแตัวไปยังที่ประชุมการท่องเที่ยวแห่งชาติ ในการทำมาตรฐาน และในการประชุมการทอ่งเที่ยว ที่ประชุมได้เห็นชอบให้เไทยเป็น ผุ้รับผิดชอบหลักในการจัดทำมาตฐาน AMVS โดยใช้ TMVS เป็นต้นแบบ
             - MICE Jounal, ISSUE 1 JAN-FEB / WWW.TCEB.OR.TH
              

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)