Sport Tourism

         
 จับตา "2017-2018" ไทยก้าวสู่สปอร์ตทัวริซึ่มเต็มตัว
            ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา วงการกีฬาในเมืองไทยถือว่ากำลังก้าวหน้าขึ้นอย่างมาก ทั้งผลงานของนักกีฬาที่เร่ิมก้าวขึ้นไปสู่ระดับโลกกันมากขึ้นรวมไปถภึงกีฬาอาชีพในไทยตื่นตัวขึ้นมา
             ที่่านใมา เรามักจะรู้จักกับวงการกีฬาในส่วนของความเป็นิลิศ ซึ่งหมายถึงการแข่งขันเพื่อชัยชนะ และการเป้นอันดับหนึ่ง อย่างเช่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์, เอเชีย่ยนเกมส์ หรือว่าซีเกมส์
             แต่ทว่าในระยะหลัง มีัจะใด้ยินคำว่า Sport Tourism หรือการกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวก ันบ่อยคร้งมากขึ้น จากการที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีความคิดที่จะนำการกีฬาไปสู่การเปิดตลาดการท่องเที่ยวนำนักกีฬาต่างชาติเข้ามาสร้างรายได้ให้กับประเทสไทย
            "กอบกาญจน์ วัฒนาวรางกุร" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและ กีฬา ตอกยำ้แนวคิดนี้มาโดยตลอด ดดยมองว่าวงการกีฬาไทยนันนอกเหนือไปจากการแข่งขันเพื่อความเป็นเลิศต่างๆ แล้ว ควรจะต้องก้าวไปสู่การป็นศูนย์กลางจุดมุ่งหมายทางด้ารกีฬา หรือ "Sport Destination" ในภุมิภาคอาเซียน
             อย่างเช่น การเป็นศูนย์ฝึคกกีฬา (สปอร์ตฮับ) ทีจะกระจายไปอยู่ในเมืองท่องเที่ยวต่างๆ เช่น "พัทยา, หัวหิน, หรือว่า ภูเก็ต เพื่อที่จะเป็นการนำนักกีฬาต่างชาติเข้ามาฝึกซ้อมในช่วงเวลาพักเบรก ซึ่งเมื่อนักีฬาเหล่านี้เข้ามาฝึกซ้อมแล้ว สิ่งที่ตามมาด้วยแน่นอนว่าจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่นั้นๆ แน่นอน
           
หรือในด้านของการรบหน้าเสื่อจัการประชุมองค์กรกีฬาต่างๆ ในประเทศไทย ซึ่งจะเป้นการเชื้อเชิญผุ้ที่มีอำนาจในวงการกีฬาสาขาต่างๆ เข้ามายังประเทศทไย แสดงให้เห็นถึงควรามพร้อมของประเทศไทย และประกาศให้ทีั่วดลกรู้จักประเทศไทยมากยิ่งขึ้น
              นอกจากนี้ ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน นั่คือการจัดทั่วร์าเมนต์ กีฬาต่างๆ ที่เป็นระดับนานาชาติ ซึ่งจะมีนักกีฬาต่างชาติเดินทางเข้ามาในเมืองไทยเป้นจำนวนมาก แม้ว่าอาจะเป้นระยะเวลาที่ไม่นานมากแต่ก็บ่วยสร้างให้เงินสะพัดในประเทศได้หลายพันล้านบาท
              หนึ่งในจังหวัดที่เร่ิมจุดประกายสำหรับการแข่งขันกีฬาแบบนี้ ก็คื อจังหวัด บุรีรัมย์ หลังจากที่ได้มีการสร้างสนามมอเตอร์สปอร์ตอย่าง ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ขึ้นมา ก็ได้กลายเป็นศูนย์กลางของกีฬามอเตอร์สปอร์ตของประเทศไทย ที่มีทัวร์นาเมนต์ทั้งไทยและนานาชาติเข้ามาแข่งขันกันเป็นจัำนสนมาก และสร้างรายได้ให้กับประชาชนในจังหวัดบุรีรัมย์เพ่ิมขึ้นอย่างมหาศาลในแต่ละปี
             ไทยนั้นกำลังเดินมาถูกทางกับการผลักดันในส่วนของการกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวเพราะไม่ว่าจะเป้ฯกาจัดกีฬาทัวร์นาเมนต์สั้นๆ การสร้างสปอร์ตฮับ หรือจัดประชุมต่างๆ นัั้น ไมต้องใช้เงินลงทุนปนจำนวนมาก แต่ได้ผลตอบแทนค่อนข้างสุงจากรายได้ของนักกีฬาและชาวต่างชาติที่จะเข้ามาจับจ่ายใช้สอยในช่วงระยะเวลาที่อยู่ในเมืองไทย
              นอกเนหือไปจากทั่วร์นาเมนต์ที่เข้ามาแข่งขันกันแล้ว สังคมไทยในตอนนี้หัมาสนใจสุขภาพกันมากขึ้น จะเห้ฯได้ว่าในแต่ละสัปดาห์จะมีรายการวิ่งมาราธอน หรือไตรกีฬา สลับกับแช่งขันอยู่อย่างต่อเนื่อง วึ่งการแข่งขันเหล่านี รายการใดที่เป้ฯระดับนานาชาติ ก็มักจะเห้ฯนักีฬาเดินทางเข้ามาแข่งขันเป้ฯจำนวนมากด้วยเช่นกัน
              ยิ่งตอกย้ำเป้นอย่างยิ่งว่าไทยกำลังมาถูกทางแล้วในเรื่องของการพัฒนากีฬาเพื่อการท่องเที่ยว
              " สกล วรรณพงษ์" ผุ้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กีฬาเพื่อการท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้นกำลังดีวันดีคืน และกำลังอยู่ในกระแส ไม่เพียงแต่ทัวร์นาเมนต์กีฬาเท่านั้น ในสวนของกีฬาเพ่อสุขภาพ ทั้งวิ่งมาราะอน หรือไตรกีฬาต่างๆ มีแข่งขันกันอย่างต่อเนื่องสัปดาห์ละ 3-4 รายการ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป้นสปอร์ตทัวริซึ่มแทบทั้งสิ้น ที่จะช่วยนำรายได้เข้ามาสู่เมืองไทยและทำให้เมืองไทยกลายเป้นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น
             
โดยเฉพาะอย่งยิ่งเมื่อกวาดตาดุในช่วงปี 2017 -2018 กำลังจะกลายเป็นปีที่มีอเเวนต์กีฬาระดับโลกเข้ามาจัดในเมืองไทยเป็นจำนวนมาก เร่ิมตั้แต่มอเตอร์สปอร์ตที่มีความเร็วสุงสุดในโลกอย่างการแข่งขันกีฬาทางอากาศ แอร์ เรซ วัน ที่ได้มีปรีอีเวนต์ไปเมื่อช่วงปลายปี 2016 ที่ผ่านม ก่อนที่ไทยจะได้เป้นเจ้าภาพการแข่งขันระดับเวิลด์ซีรี่ส์ในปีนี้ ซึ่งเป้นทัวร์นาเมนต์ระดับโลก
               ขณะที่ความคืบหน้าของการดำเนินการขอเป้นเจ้าภาพการแข่งขันรถมอเตอรืไซด้ทางเรียบชิงแชป์ดลก หรือ โมโต จีพี ก้คืบหน้าไปมาก
             ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดนั้น ไทยจะเซ้นสัญญาเป็นเจ้าภาในเดือน เมษายนนี้ เพื่อนำโมโต จีพี มาจัดในประเทศไทยในปี ค.ศ. 2018 ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิจ จ.บุรีรัมย์ และเซ็นสัญญาต่อเนื่องยาวไปถึง 3 ปี
             นอกจากนี้ วงการแบคมินตันไทย ก็เพิ่งได้รับข่วดีเมื่อ "สหพันธ์แบดมินตันโลก" ได้ให้ไทยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันแบดมินตันทีมชายชิงแชมป์โลก "โธมัสคัพ" และแบดมินตันทีมหญิงชิงแชมป์ฺโลก ฮุเบอร์คัพ รอบสุดท้ายในปี 2018 และจัดการประชุมใหญ่สหพันธ์แบดมินตันโลก
            รวมไปถึงได้จักดารแข่งขันระดับ "ซูเปอร์ซีรีส์ ที่จะมีนักแบดมินตันระดับมือ 1-10 ของโลกเดินทางมาเข่งขันต่อเนื่องเป้นเวลา 4 ปี ตั้งแต่ 2018-2021  ซึ่งยังไม่รวมถึงการแข่งขันเดิมๆ ที่ไทยมักจะเป็นเจ้าภาพยองูอย่งต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันวอลเลย์บอล เวิลด์ กรังด์ปรีช์ เป็นต้น
             ด้านวงการฟุตผอบไทยเองก็ได้รับข่าวดี เมื่อ "สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือเอเอฟซี นั้นเลือกให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในงานประกาศนรรงัล เอเอฟซี อวอร์ด ซึ่งนักฟุตบอดชั้นนำทั่วเอเชีย จะเดินทางเข้ามาสู่ปะเทศไทยเพื่อรอรบรางวัลในงานนี้อย่างคับคั่ง
           
รวมไปถึงการที่กระทรวงการท่องเที่ยวแลกีฬา มีแนวคิดที่จะเสนอตัวเพื่อเป้นเจ้าภาพการจัดประชุมสมัชชาสหพันธ์กีฬานานาชาติ หรือ สปอร์ต แอคคอร์ด คอนเวนชั่น 2018 ที่จะมีผุ้แทนองคก์กรกีฬาต่างๆ รวมไปถึงคระกรรมการโอลิมปิกสากล เข้ามาร่วมประชุมในประเทศไทยกว่า 2,000คนด้วยกัน
             เรียกได้ว่าเป้นช่วงเวลาที่น่าติดตามอย่างยิ่งว่าการเดินหมากของวงการกีฬาไทย พื่อการก้าวเข้าสู่การเป็นสปอร์ตทัวริซึ่มอย่างจริงจังครั้งนี้จะทำได้ดีขนาดไหน
              ผุ้ว่การ กกท. ให้ความเห็นว่าสุดท้ายแล้วสิ่งสำคัญของการนำอีเวนต์กีฬาต่างๆ เข้ามาในเมืองไทยมากขึ้นนั้น ก็เพื่อต้องการให้คนทั่วดลกได้รู้จักศักยภาพของคนไทยมากขึ้น และในส่วนของการแข่งขันนั้น จะช่วยให้ประชาชนชาวไทยได้ชมกีฬาอย่างใกล้ชิด สร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนหันมาสนใจกีฬามากขึ้นนั่นเอง...
            https://www.matichonweekly.com/column/article_30102

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)