
ความเป็นมาของ อัตลักษณ์องค์กร : เป็นการยากที่จะกล่าว่ามีจุดเริ่มต้นจากใครเมื่อไรแต่ก็พอจะกล่าวสรุปได้ว่ามีต้นกำเนิดในทวีปยุโรปแห่งแรกในราวศตวรรษที่ 19 โดยเริ่มจากความต้องการของผุ้ค้าซึ่งมีความประสงค์ที่จะแสดงความเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัวในสินค้าหรือบริการที่ให้แก่ผู้ซื้อ โดยมีการใช้กับสินค้าหัตกรรมเป็นสินค้าประเภทแรกสัญลักษณ์ที่แสดงความเป็นอัตลักาณ์เหล่านี้จะปรากฎอยู่บนสิ่งของทุกอย่างไม่ว่าจะเป้นกระดาษเขียนจดหมายขจองจดหมายจนถึงป้ายหน้ร้านเป็นต้น ในสหรัฐอเมริกาได้มีการใช้สัฐญลักษ์เพื่อแสดงความเปนเจ้าของในกลุ่มผุ้ประกอบอาชีพปศุสัตว์ทางภาคตะวันตกของประเทศที่เรียกว่าเครื่องหมาย cattle Brand ได้แก่เครื่องหทมาบที่ใช้ตรตราสัตว์เลี้ยงในฟาร์มโดยจะใช้เคื่องมหายหรือสัฐลักาณ์อย่างง่ายๆ หรือใช้ตัวอักษรชื่อย่อเจัาฟาร์มเป็นจ้นในเวลานนั้นยังไม่มีผุ้ใดให้ความสนใจในเรืองอขงรูปแบบและความงามตราบจนกระทั้งได้มีการดำเนินธุรกิจและเกิดการแข่งขันกันอย่างแพร่หลารยนักธุรกิจทั้งหลายจึงหันมาให้ความสนใจและเห็นความสำคัญของการออกแบบซึ่งมีส่วนช่วยในการเพ่ิมยอดขายจึงได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในช่วงทศวรรษ 1930 หลังช่วงเศราฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในสหรัฐอเมริการไ้มีบริษัทบางบริษัทซึ่งได้กลายมาเป็นยกษ์ใหญ่ในเวลาต่อมาเล็งเห็นถึงควาสำคัญดังกล่าวและพร้อมที่จะปรับปรุงการออกแบบสินคาของตนรวมทั้งประับกลุยะทธ์ทางการตลาเสียใหม่จึงทำให้สินึค้าเหล่านั้นประสบความสำเร็มีชื่อเสียงเป็นที่รุ้จักแพร่หลาย

องค์ที่ต้องการสร้างอัตลักษณ์ขององค์กรอาจเกิดจากสาเหตุ คือ
- เป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นใหม่และมีคู่แข่งในธุรกิจนั้นเป็นจำนวนมากจึงต้องสร้างอัตฃลักณษ์เฉพาะสำหรับองค์กร
- องคกรนั้นเป็นองค์กรที่ตั้งนานพอสมควรและเห็นความจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนารูปแบบเสียใหม่ซึ่งระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเปลี่ยนแปลง อัตลักษณ์นั้ขึ้นอยงูกับ ลักษณะของธุรกิจแต่ละประเภทเชนถ้าเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับแฟชั่นเครื่องแต่งกายเครื่องสำอางฯลฯ อาจมีความจำเป็นที่จะต้อง
ปรับเปลี่ยนอัตลักษณ์ฯ บ่อยครั้งกว่างรูรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเงิน เป็นต้น และแผนการตลาดองค์กรต่างๆ ความมีแผนกรบริหารงานระยะยาวซึ่งรวม อัตลักษณ์องกรค์ อยู่ในแผนนั้นๆ ด้วยเพื่อให้การสร้างอัตลักษณ์ฯ เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีทิศทางที่น่าสนใจ

กระบวนการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร : มีด้วยกัน 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนในการประเมินวิเคราห์และเสนอแนะ รายละเอียดของขั้นตอนดังต่อไปนี่
- การิวเคราะห์อุตสากหรรมเชิงกลยุทธ์
- การกำหนดตำแน่งทางการตลาด
- ค้นหาอัตลักษณ์ที่ดำรงอยุ่ขององค์กร
- การตรวจสอบด้านการออกแบบการสื่อสารและพฤติกรรมขององค์กร
- การพิจารณาภาพลักาณ์องค์กร
- การกำหนดวัตุประสงค์ของการทำอัตลักษณ์ขององค์กร
ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาความคิดในการออกกแบบกำหนดพฤติกรรมและโปรแกรมการสื่อสาน ดังนี้
- กระบวนการการออกแบบ
- ส่วนประสมปัตลักาณขององค์กร
- การสื่อสารอัตลักาณ์ขององค์กร
ขั้นตอนที่ 3 เปิดตัวและดำเนินการ
- การวางแผนการดำเนินการ
- การเปิดตัว
- การบริหารด้านเอกลักษณ์ขององค์กรอย่างต่อเนื่อง
- การสร้างความเป็นเจ้าของอัตลักษณ์ขององค์กร.... ( to be continue...)
ภานุพงศ์ คณนานุกูลชัย 2555 "โครงการออกแบบโครงการสร้างอัตลักษณ์และออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์เืพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ สำหรับบิรษัทรับทรัพย์แกรนด์ จังหวัดขอนแก่น.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น