build... "Corporate identity"

           การออกแบบอัตลักษณ์องค์กร
           อัตลักษณ์องค์กร : หรือ Corporate Identity, CI หมายถึงการแสดงออกให้เห็นถึงภาพลักษณ์ ทีปรากฎต่อสายตามผู้อื่นพร้อมๆ กับแสดงถึงความเป็นอัตลักษณ์ ขององค์กรนั้นโยอาศัยองค์ประกอบกราฟฟิก หรืออาจกล่าวไให้เข้าใจงายๆ ก็คือ หมายถึงการสื่อาราพลักษณ์องค์กรอย่างเป้นระบบและเป็นูรปธรรมที่ชัดเจนเพื่อสร้าวความเป็นอัตลักษณ์และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันรวมทั้งสร้างความเข้าใจอันดีให้เกิดดแก่องค์กรบุคลากรตลาอจนบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กรนั้น ๆจะเห็นได้ว่าอัตลักษณ์องค์การเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อองค์การโดยเฉพาะในโลกที่มีการแข่งขันกันอย่าบมากเช่นปัจจุบัน...เนื่องจากองค์การบางแห่งอาจให้ความสำคัญกับตรสินค้ามากกว่าชื่อขององค์กรจึงเป้ฯที่มของการสร้างระบบอัตลักษณ์ให้กับสินค้า Brand Identity ดังนั้นคงพบว่ามีบางคน้คำนี้แทน คำว่า Corporate Identity
       ความเป็นมาของ อัตลักษณ์องค์กร : เป็นการยากที่จะกล่าว่ามีจุดเริ่มต้นจากใครเมื่อไรแต่ก็พอจะกล่าวสรุปได้ว่ามีต้นกำเนิดในทวีปยุโรปแห่งแรกในราวศตวรรษที่ 19 โดยเริ่มจากความต้องการของผุ้ค้าซึ่งมีความประสงค์ที่จะแสดงความเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัวในสินค้าหรือบริการที่ให้แก่ผู้ซื้อ โดยมีการใช้กับสินค้าหัตกรรมเป็นสินค้าประเภทแรกสัญลักษณ์ที่แสดงความเป็นอัตลักาณ์เหล่านี้จะปรากฎอยู่บนสิ่งของทุกอย่างไม่ว่าจะเป้นกระดาษเขียนจดหมายขจองจดหมายจนถึงป้ายหน้ร้านเป็นต้น ในสหรัฐอเมริกาได้มีการใช้สัฐญลักษ์เพื่อแสดงความเปนเจ้าของในกลุ่มผุ้ประกอบอาชีพปศุสัตว์ทางภาคตะวันตกของประเทศที่เรียกว่าเครื่องหมาย cattle Brand ได้แก่เครื่องหทมาบที่ใช้ตรตราสัตว์เลี้ยงในฟาร์มโดยจะใช้เคื่องมหายหรือสัฐลักาณ์อย่างง่ายๆ หรือใช้ตัวอักษรชื่อย่อเจัาฟาร์มเป็นจ้นในเวลานนั้นยังไม่มีผุ้ใดให้ความสนใจในเรืองอขงรูปแบบและความงามตราบจนกระทั้งได้มีการดำเนินธุรกิจและเกิดการแข่งขันกันอย่างแพร่หลารยนักธุรกิจทั้งหลายจึงหันมาให้ความสนใจและเห็นความสำคัญของการออกแบบซึ่งมีส่วนช่วยในการเพ่ิมยอดขายจึงได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในช่วงทศวรรษ 1930 หลังช่วงเศราฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในสหรัฐอเมริการไ้มีบริษัทบางบริษัทซึ่งได้กลายมาเป็นยกษ์ใหญ่ในเวลาต่อมาเล็งเห็นถึงควาสำคัญดังกล่าวและพร้อมที่จะปรับปรุงการออกแบบสินคาของตนรวมทั้งประับกลุยะทธ์ทางการตลาเสียใหม่จึงทำให้สินึค้าเหล่านั้นประสบความสำเร็มีชื่อเสียงเป็นที่รุ้จักแพร่หลาย

           ความสำคัญของ อัตลักษณ์องค์กร : แม้ว่าองค์การจะมีภาพลักษณ์ที่ดีเพียงใดแต่ถ้าภาพลักาณ์นั้นมิได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณะชนหรือผุ้บิรโภคกลุ่มเป้าหมายภาพลักาณ์ที่ดีนั้นย่อมำม่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่องค์กรเท่าที่ควรด้วยเหตุนี้องค์กรที่ประสบความสำเร็จหลายแห่งจึงได้กำหนดให้มีแผนสำหรับ อัตลักษณ์องกค์ รวมอยุ่ในแผนการบริหารงานขององค์กร ด้วยการเปลี่ยนแปลงซึ่งส่งผลต่อความสำเร็ขององค์การนั้นมิได้เกิดขึ้นจากการบริหารงานภายในองค์กรเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงการเปล่่ยนแปลงปัจจัยภายนอกด้วย..
           องค์ที่ต้องการสร้างอัตลักษณ์ขององค์กรอาจเกิดจากสาเหตุ คือ
           - เป็นองค์กรที่ตั้งขึ้นใหม่และมีคู่แข่งในธุรกิจนั้นเป็นจำนวนมากจึงต้องสร้างอัตฃลักณษ์เฉพาะสำหรับองค์กร
           - องคกรนั้นเป็นองค์กรที่ตั้งนานพอสมควรและเห็นความจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนารูปแบบเสียใหม่ซึ่งระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเปลี่ยนแปลง อัตลักษณ์นั้ขึ้นอยงูกับ ลักษณะของธุรกิจแต่ละประเภทเชนถ้าเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับแฟชั่นเครื่องแต่งกายเครื่องสำอางฯลฯ อาจมีความจำเป็นที่จะต้อง
ปรับเปลี่ยนอัตลักษณ์ฯ บ่อยครั้งกว่างรูรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเงิน เป็นต้น และแผนการตลาดองค์กรต่างๆ ความมีแผนกรบริหารงานระยะยาวซึ่งรวม อัตลักษณ์องกรค์ อยู่ในแผนนั้นๆ ด้วยเพื่อให้การสร้างอัตลักษณ์ฯ เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีทิศทางที่น่าสนใจ
           ภาพลักษณ์ขององค์กรคืออะไร : องค์กรต่างๆ เปรียบได้กับมนุษย์ซึ่งตางก็มีบุคลิกลักษณะที่แตกต่างมีคุณสมบัติเฉพาะตัวและมีประวัติความเป็นมาอันน่าภาคภูมิใจร่วมถึงมีปรัชญาในการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกัน องค์กรต่างๆ ก้เช่นเดี่ยวกันล้วนแล้วแต่มีวมแตกต่างกันทั้งสิ้นดังนั้นการที่บุคคลทั่วไปจะได้ม่โอาสรับรุ้และเข้าใจถึงความเป็นองค์กรนั้นๆ จึงต้องอาศัยการแสดงออกอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนและแสดงถึงภาพลักษณ์ (อิมเมจ) ขององค์กรนั้นๆ ได้ป็นอย่างดี "ภาพลักษณ์องค์กร" หมายถึง "ภาพ" ที่บุคคลทั่วไปไม่ว่าจะเป็นผุ้บริโภคถู่แข่งผุ้ค้าปลีกหรือสังคมดดยรวมเข้าใจว่าองค์กรนั้นเป็นอย่างไรเช่นน้ำมันบางจากมีภาพลักษณ์ของการช่วยเหลือสังคม เป็นต้น "อัตลักษณ์องค์กร" กมายถึงการสร้างความเป็นอัตลักษณแด่องค์กรโดยอาศัยเครื่องหมายการค้าหรือสัญลักษณ์ที่สามารถสะท้อนภาพที่องค์กรนั้น ๆ ต้องกานำเสนอต่อสังคมเพื่อก่อให้เกิดความเข้าใจและการยอมรับอัตลักษณ์ขององค์กรจะต้องมีความชัดเจนมิใช่เป้ฯเพียงช่อหรือคำขวัญ (สโลแกนป สั้นๆ แต่จะต้องเป็นส่ิงที่เป็ฯจริงมองเห็นได้และเป็นยอมรับเป็ฯพื้นฐานของการกำหนดรูปแบบของสินค้าหรือบริการรวมถึงอาคารสำนักงาน...ฯลฯควมเป็นอัตลกษณ์อาจแสดงออกในรูปของช่อสัญลักษณ์สี และรูปแบบที่มีลักษณะเฉพาะตัวจะเป้นปัจจัยที่สร้างกรอบให้กับองค์กรรวมท้งสร้างความภักดีให้เกอดแก่องค์กรอีกด้วย..
          กระบวนการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร : มีด้วยกัน 3 ขั้นตอน ดังนี้

           ขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนในการประเมินวิเคราห์และเสนอแนะ รายละเอียดของขั้นตอนดังต่อไปนี่
                              - การิวเคราะห์อุตสากหรรมเชิงกลยุทธ์
                              - การกำหนดตำแน่งทางการตลาด
                              - ค้นหาอัตลักษณ์ที่ดำรงอยุ่ขององค์กร
                              - การตรวจสอบด้านการออกแบบการสื่อสารและพฤติกรรมขององค์กร
                              - การพิจารณาภาพลักาณ์องค์กร
                               - การกำหนดวัตุประสงค์ของการทำอัตลักษณ์ขององค์กร
           ขั้นตอนที่ 2 พัฒนาความคิดในการออกกแบบกำหนดพฤติกรรมและโปรแกรมการสื่อสาน ดังนี้
                              - กระบวนการการออกแบบ
                              - ส่วนประสมปัตลักาณขององค์กร
                              - การสื่อสารอัตลักาณ์ขององค์กร
            ขั้นตอนที่ 3 เปิดตัวและดำเนินการ
                              - การวางแผนการดำเนินการ
                              - การเปิดตัว
                              - การบริหารด้านเอกลักษณ์ขององค์กรอย่างต่อเนื่อง
                              - การสร้างความเป็นเจ้าของอัตลักษณ์ขององค์กร.... ( to be continue...)

                 
 ภานุพงศ์ คณนานุกูลชัย 2555 "โครงการออกแบบโครงการสร้างอัตลักษณ์และออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์เืพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ สำหรับบิรษัทรับทรัพย์แกรนด์ จังหวัดขอนแก่น. 
          
           

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)