Inca Empire




     จักรวรรดิอินคา เป็นจักรวรรดิโบราณที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ในยุคก่อนโคลัมบัส จักวรรดิอินคามีอำนาจขึ้นบริเวณที่ราบสูงของประเทศเปรูส่วนใหญ่ทางด้านตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้ซึ่งในปะัจจุบันคือประเทศเปรูในช่วงต้นคริสต์ศตวารรษที่ 13 ช่วงปี ค.ศ. 1438-1533 อินคาขยายอาณาจักรโดยทั้งสันติวิธีและวิธีทางการทหารจนสามรถปกครองดินแดนส่วนใหญ่ทางด้านทางด้านตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้ซึงปัจจุบันคือประเทศเปรู ประเทศเอกวาดอร์ ตอนใต้ของประเทศโคลอมเบีย ภาคตะวันตกและภาคใต้ของประเทศโบลิเวีย ตอนเหนือของประเทศชิลี และบริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอาร์เจนตินา ชาวอินคาเชื่อว่ากษัตริย์ของตนเป็น"บุตรของพระอาทิตย์"ภาษาราชการคือ ภาษาเกชัว

       ชาวอินคาไม่มีการประดิษฐ์ตังอักษร แต่ชาวอินคามีการบันทึกโดยใช้การผูกเชือกหลากสีเป็นปมรูปแบบต่าง ๆ ที่เรียกว่ากีปู
       ในช่วงที่รุ่งเรืองที่สุด ครอบคลุมบริเวฯเปรูและโบลิเวียเกือบทั้งหมดของประเทศเอกวาดอร์ และดินแดนของชิลีจนถึงตอนเหนือของน้ำเมาเล ซึ่งพวกอินคาโดนต่อต้านจากเผ่ามาปูเช นอกจากนี้บังกินบริเวณไปถึงอาร์เจนตินาและโคลอมเบียอีกด้วย

       นักสำรวจชาวสเปนนำโดย ฟรันซิสโก ปีซาร์โร ค้นพบอาณาจักรอินคาในปี ค.ศ.1526 จึงกลับมาไปสเปนเพื่อขอพระราชานุญาตและกำลังสนับสนุนเพื่อยึดครองดินแดนอินคา

    มาชูปิกชู หรือเมืองสาบสูญแห่งอินคา เป็นซากอารยธรรมโบราณของชาวอินคา ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูงในประเทศเปรู  อารยธรรมเหล่านี้ถูกลืมจากคนภายนอกกระทั้งมีการค้นพบอีกครั้งโดยนักโบราณคดี ไฮแรม บิงแฮม เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2454
     

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)