ASEAN + 1

             สมาคมอาเซียนได้เสริมสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีกับหุ้นสวนต่างๆ ผ่านการจัดตั้งกลไกและร่างเอกสารข้อตกลงต่างๆ  โดยปัจจุบัน กรอบความร่วมมืออาเซียนบวก 1 คือ กรอบความร่วมมือที่บรรลุผลงานหลายด้านและเป้นกลไกความร่วมมือนอกลุ่มที่มี่ประสิทธิภาพที่สุดของอาเซียน
             อาเซียน + 1 คือกรอบความร่วมมือทวิภาคีขงอาเซียนกับหุ้นส่วนภายนอกที่ได้รับการจัดตั้งเป้ฯอันดับแรกก่อนกลไกความร่มมืออื่นๆ ของอาเซียน นับตั้งแต่ได้รับการก่อตั้ง อาเซียนได้สภาปนาความสัมพันธ์ทวิภาคกับประเทศ องค์การต่างๆ ในภูมิภาคและโลกพเพื่อเสริมสร้างสถานะ โดยปัจจุบัน อาเซียนได้ธำรงความสัมพันธ์กับ 10 หุ้งส่วน ประกอบด้วย จีน สาธารณประชาชนจีน สาธารณรับเกาหลี แคนาดา ญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย สหรัฐ สหภาพยุโรปหรือียู รัสเซียนและนิวซีแลนด์
            ผลักดันความร่วมมือด้านเศรษฐกิจเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน ในเวลาที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับหุ้นส่วนต่างๆ ในกรอบอาเซียนบวก 1 ได้รับการผลักดันและยกระดับให้สูงขึ้น โดยนอกจากการดำเนินนโยบายการต่างประเทศที่เปิดกว้างแล้ว อาเซียนยังคงให้ความสำคัญต่อการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนในการสร้างสรรค์โครงกสร้างภุมิภาคให้สอดคล้องกับเอกลักษณ์และผลประโยชน์ของภุมิภาค บนพ้นฐานกลไกที่อาเซียนเป็นผุ้นำ ซึ่งได้รับความเห็นพื้องเป็นเอกฉันท์ในระดับสุงจากหุ้นส่วนต่างๆ
             คำมั่นสัญญาของหุ้นส่วนต่างๆ ในเวลาที่ผ่านมาคือพลังขับเคลื่อนเพื่อให้อาเซียนสร้างสรรค์และเสริมสร้างประชาชนที่คล่องตัวและพัฒนา โดยเฉพาะกลไกการสนทนาอาเวียนบวก 1 หลังปี 2015 มี
ความหมายสำคัญต่อสถานะของกลุ่มและนี่คือนโยบายที่ได้รับความสนใจเป็นอันดับต้นๆ ของอาเซียน ปัจจุบันอาเซียนได้บรรลุผลงานที่สำคัญที่สุดในการผสมผสานเข้ากับกระแสเศราบกิจ นั้นคือได้จัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีเมื่อปลายปี 2015 ดังนั้น ความร่วมมือด้านเศราฐกิจ การต้าในกรอบอาเซียนบลวด 1 จึงได้รับความสนใจเป้นอย่างมากจากประเทศสมาชิกและถือเป็นเนื้อหาที่ได้รับความสนใจเป็นอันดับต้นๆ ญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจที่เข้มแข้งได้ให้การช่วยเหลือเป็นอย่างมากต่อการะบวนการสน้างสรรค์ประชาคมอาเซียน โดยให้คำมั่นที่จะลดช่องว่างการพัฒนาปฏิบัตกระบวนการ การขยายตัวที่มีคุรภาพ ในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงให้เป็นเรูปธรรม รวมทั้งยุทธศาาตร์โตเกียวปี 2015 ปัจจุบัน
ท้งสองฝ่ายได้ส่งเสริมการสรุป 10 ปี ความร่วมมือหุ้นส่วนเศราฐกิจในทุกด้านอาเซียน-ญี่ปุ่น มุ่งสู่แผนความร่วมมือระยะใหม่ 2016-2025 สำหรับหุ้นส่วนออสเตรเบีย ข้อตกลงการต้าเสรีอาเซียน -ออสเตรเลีย-นิวซีแล้นด้หรือ AANZFTA มีการลงนามเมื่อปี 2012 กำลังเกิดประสิทธิผล โดยเมื่อเร็วไนี้ ออสเตรเลียได้ขยายระยะเวลาการปฏิบัติโครงการช่วยเหลือร่วมมือด้านเศรษบกิจถึงปี 2018 และโครงการร่วมมือพัฒนาอาเซียน- ออสเตรเลียระยะที่ 2 จนถึงปี 2019 โดยให้คำมั่นที่จะสนับสนุนเงิน 34 ล้านดอลลาร์สหรับ ในการประชุมอาเซียน-ออสเตรเลียที่มีขึ้นในกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่่งประเทศอาเซียนตึ้งที่ 49 ณ ประเทศลาว ออสเตรเลียได้ให้คำมั่นที่จะสรับสนุนเงินกว่า 100 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียภายในเวลา 5 ปี ให้แก่แผนการโคลอมโลใหม่เพื่อให้การช่วยเหลือการขยายความร่วมมือด้านการศึกษาและการเชื่อมโยงประชาชนระหว่างออสเตรเลียกับอาเซียน ส่วนทางด้านความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับรัสเซียในหลายปีมานี้ก็ได้รับการผลักดันผ่านการปฏิบัติกระบวนการร่วมมือลงทุนและการต้าอาเซียน-รัสเซีย ปฏิบัติแผนปฏิบัติงานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การเกษตร พลังงานและความมั่นคงด้านอาเหารทั้งสองฝ่ายเห้ฯพ้องที่จะร่วมกันจัดงานฉลอง 20 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนในปีนี้ อีกทั้งปฏิบัติแผนการในชข่วงปี  2016-2020 อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อใช้ศักยภาพความร่วมมือใด้านที่ต่างให้ความสนใจให้เป็นธรรมในการช่วยเหลืออาเซียนรับมือกับปัญหาความมั่นคงในโลก
             ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับหุ้นส่วนใหญ่ๆ เช่น สหรัฐ จีน สาธารณรัฐเกาหลีและอียูต่างได้บรรลุก้าวกระโดด โดยนอกจากการปลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนแล้ว หุ้นส่วนดังกล่าวยังให้การช่วยเลหือเพื่อรับมือกับภัยคุกคามต่างๆ เช่นการก่อการร้าย ลัทธิหัวรุนแรง ความมั่นคงในการเดินเรืออาชญากรรมบนอินเตอร์เน็ต การลักลอบค้าสัตว์ป่าและการต้ามนุษย์
              ดังนั้น สามารถเห็นได้ว่า กลไกความร่วมมือในกรอบอาเวียนบวก 1 คือกลไกความร่วมมือที่รอบด้านที่สุด และบรรลุผลงานที่เป็นรูปธรรมมากที่สุดของเาซียนและหุ้นส่วน ประเทศหุ้้นส่วนได้ให้คำมั่นที่จะสนับสนุนและให้การช่วยเหลืออาเซียนประชาคมอาเซียนพัฒนา ลดช่องว่างการพัฒนาและธำรงบทบาทการเป็นศูนย์กลางของอาเซียนในกระบวนการพัฒนาของภุมิภาคและให้การช่วยเลหือด้านการเงินในระดับที่แตกต่างกัน ซึ่งสิ่งนี้ได้ยืนยันถึงผลสำเร็จและประสิทธิภาพของอาเซียน + 1 อำนวยความสะดวกเพื่อให้อาเซียนและหุ้นส่วนต่างๆ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สร้างความไ้วางใจ ขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการต้าควบคุ่กับปัญหาความมั่นคงในโลก เช่นการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติพร้อมกับการพัฒนาของอาเซียนและแนวโน้มแห่งการปสมปสานของโลก อาเซียนบวก 1 นับวันยิ่งยืนยันถึงบทบาทของตนมากขึ้น และแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของความร่วมมือทวิภาคีกับหุ้นส่วนต่างๆ ในทุกด้าน..(vovworld.vn/../วิเคราะห์สถานะการณ์ฝประสิทธิภาพของกลไกความร่วมมืออาเซียนบวก 1 )

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)