ASEAN's 50th Anniversary(201ึ7)

            สมาคมประชาชาติแห่งเอเซียนตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน เปิดตัวโลโก้ใหม่ "Visit ASEAN@ 50 Golden Celebration 2017" เพื่อนำเสนออคมเปญการท่องเที่ยวของอาเวียน โดย 10 ผุ้นำประเทศอาเซียน ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ณ กรุงเวียงจันทน์สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมื่อ 2 กันยายน 2016
            โดยแคมเปญใหม่นี้มีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมการท่องเทียยวอาเซียนในปี 2560 ในวาระครอบรอบ 50 ปีของการก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ให้เกิดความร่วมมือกันสร้างการก่อตั้งที่สมาคมประชาชาิแห่งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ให้เกิดความร่วมมือกันสร้างเอกลักษณ์การท่องเที่ยวอาเซียนหรือในภูมิภาคเอเซียนตะวันออกเแียงใต้ ที่มีความหลากหลาย ให้เป็นจุดหมายปลายทางการทองเที่ยวเดียว เพื่อสร้างกระแสการรับรู้และเพ่ิมจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้มาเที่ยวอาเซียน จาก 108.9 ล้านคนในปี 2558 เพ่ิมข้นเป็น 121 ล้านคนในปี 2560 และสร้างรายได้เพิ่มจาก 75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปี 2557 เป็น 83 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯภายในปี 2560
            ทั้งนี้ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งสิบ จะมีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันะ์และส่งเสริมการรับรู้แคมเปญ Visit ASEAN@ 50 : Golden Celebration ในงานแสดงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ITB เอเซีย ณ ประเทศสิงคโปร์ในเดือนตุลาคม รวมทั้งประชสาัพันะ์ส่งเสริมสินค้าด้านการท่องเที่ยว และแนะนำกิจกรรมประสบการณ์การเดิทนทางพิเศษต่างๆ ในอาเซียนในงาน World Travel Market ณ กรุงลอนอน ในเดือนพฤศจิกายน ในปีนี้
            นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน กล่าวว่า การฉลองครบรอบ 50 ปี อาเซียนเป็นโอกาสที่ดีสำหรับประเทศสมาชิกทั้ง 10 ที่จะร่วมกันฉลองความสำเร็จอันรวดเร็วของชาติสมาชิกของสมาคมประชาชาติแป่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการเป็ฯจุดหมายปลายทางเดียวของการท่องเที่ยวภายใต้ความหลากหลาย Visit ASEAN@ 50 จะส่งเสริมความแข็งแกร่งและความเป็นอัหนึ่งอันเดียวกันทางเศรษฐกิจของอาเซียน
            ตลาดเป้าหมายที่สำคัญสำหรับการรณรงค์ส่งเสริมการท่องเทียวอาเซียนครบรอบ 50 ปี ในปี 2560 จะเป็นกลุ่ม ยุโรปตะวันออกกลาง และอเมริกาเหนือ รมถึงจีนญี่ปุ่นเกาหลีอินเดียและออสเตรเลียโดยคณะกรรมการด้านความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวอาเซียนในฐานะผุ้รับผิดชอบแคมเปญนี้ ได้อล่าวถึงกิจกรรมด้านการตลาดเพื่อส่งเสริมแคบเปญ ดังนี้
 "Visit ASEAN @ 50" จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานการประชุมการท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN Tourism Forum) ในเดือนมกราคม 2560 ณ ประเทศสิงคโปร์
          - จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร แนะนำเส้นทางการเดินทางท่องเที่ยวอาเซียนให้แก่สื่อมวลชน
          - นำเสนอแพคเกจทัวร์และข้อเสนอพิเศษต่างๆ ในการซื้อสินค้าท่องเที่ยวสำหรับการเดินทางในปี 2560
          - ร่วมแสดงสินค้าด้านการท่องเที่ยวนานาชาติในตลาดที่สำคัญ เพื่อส่งเสริมแคมเปญ
          - จัดโปรแกรมความร่วมมือด้านการตลาดร่วมกับตัวแทนการท่องเที่ยว สื่อแลสายการบิน
          - ส่งเสริมการรับรุ้แคมเปญผ่านสื่อโทรทัศน์ สิ่งพิม์และทางสื่ออิเลคโทรนิค
          - จัดแคมเปญสื่อสังคมเพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของผุ้บริโภค
          - โปรแกรมการส่งเสริมโดยสำนกงานการท่องเที่ยวแห่งชาติของอาเวียน เน้นเป้าหมายด้านการต้าผุ้บริโภคและตลาดไมซ์ตลอดปี 2560
           แคมเปญการท่องเที่ยวอาเซียนครบรอบ 50 ปี ในปี 2560 เป็นส่วนหนึ่งของแผนกลยุทธ์การท่องเที่ยวอาเซียน ปี 2559-2568 ซึ่งได้รับการอนุมัติโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของสิบประเทศอาเวียนในการประชุมท่องเที่ยวอาเซียน ณ กรุงมะนิลาเมื่อเดือนมกราคม 2559 ที่ผ่านมา...(www.prachachat.net/..อาเซียนเปิดตัวโลโก้ใหม่ Visit ASEAN @ 50 และแคมเปญรณรงค์บูมท่องเที่ยวอาเซียน)
          ประเทศไทย เมื่อเร็วๆ นี้กรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ ได้เร่ิมต้นจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองโอกาสสำคัญแห่ง 50 ปีของการก่อตั้งอาเซียนขึ้น โดยได้เชิญบุคคลต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาเซียนตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน อาทิ อดีตอธิบดีกรมอาเซียน อดีตเอกอัครราชทูตผุ้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน เอกอัครราชทูตอาเวียนประจำำประเทศไทย ตลอดจนคณะทูตานุทูตต่างประเทศในไทย มาร่วมงานปาฐกถาพิเศษ "ASEAN@50 : for now and Posterity" โดย นายสุรินทณ่ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเป็นงานแรกของกิจกรรมที่จะมีการจัดขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งปี
         นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวระหว่างเปิดงาานว่า ความร่วมมือของอาเซียนในอดีตอยู่บนหลักการ 3 ซี คือ Consensus หรือฉันทามติ Consultation หรือการปรึกษาหารือ และ Cooperation หรือความร่วมมือระหว่างกัน ขณะที่ในยุคใหม่นี้อาเวียนก็ยังคงยคดมั่นในหลักการ 3 ซี เช่นเดิม แต่ได้กลายเป็น Connectivity หรือความเชื่อมโยง Community หรือประชาคม และ Centrality หรือเป็นศูนย์กลางของอาเซียนในการผลักดันคามร่วมมือต่างๆ มี่มีอยุ่ ปัจจุบันอาเซียนซึ่งเป็นประชาคมที่มีคน 620 ล้านคน เป็นประชาคมที่มีความหมายมาก และมีบทบทสุงทั้งยังเป้นประชาคมที่มีวิสัยทัศน์และมีพลังงานที่จะร่วมมือกับกลุ่มประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอื่นๆ
         ทั้งนี้ สิ่งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมองว่าเป้นความท้าทายของอาเซียนที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 คือ กายึดมั่นในข้อตกลงต่างๆ ที่มีและพันธกรณีระหว่างกันเพื่อทำให้พันธกรณีระหว่างกันเพื่อทำให้ประชาคมอาเซียนก้าวหน้าต่อไปสมกับเจตนารมณ์ หลายคนอาจมองว่าเมื่อก้าวเข้าสู่การรวมตัวเป้นปรชาคมอาเวียนแต่ดูเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ในความจริงแล้วการเป็นประชาคมต่างๆ จะต้องเดินหน้าต่อไป ประชาชนจะต้องรับรุ้เกี่ยวกับอาเซียนมากขึ้นเรื่อยๆ
       ..(www.matichon.co.th/..รายงาน : ปาฐกถาพิเศษ "50 ปีอาเซียน")

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)