ASEAN-Australia-New Zealand Free Trade Agreement : AANZFTA

              การเจรจาจัดทำความตกลงการต้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อผุ้นำ
ของประเทศสมาชิกอาเซียน ออกสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ลงนามในแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2547 ตกลงให้เริ่มการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างกัน เพ่อส่งเสปริมการวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยก่อนหน้านี้ อาเซียนได้จัดทำการศึกษา ซึ่งมีข้อสรุปว่า การจัดทำเขตการต้าเสรีระหว่างอาเซียนกบออสเตรเลียและนิวซีแลนด์นั้นเป็นไปได้และเป็ฯส่ิงที่ควรทำเพื่อให้ทั้งสองฝ่ายสามารถก้าวทันการเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็วของโลกปัจจุบันเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเสณษบกิจของอาเซียน ออสเตรเลียและ นิวซีแลนด์ ได้ร่วมหารือกันครั้งแรกในเดือนกุมภาพันะื 2548 และเห็นชอบให้จัดตั้ง
ASEAN#Australia-New Zealand Trade Negotiating  Committee (AANZTNC)เป็นคณะทำวานหลักในการเจรจา โดยมีหัวหน้าคณะเจรจาของบรูไนทำหน้าที่ประธานฝ่ายอาเซีียน AANZTNC ได้ตั้งคณะทไงานและกลุ่มผุ้เชี่ยวชาญขึ้นมาเพื่อรับผิดชอบการเจรจาในเรื่องกฎว่าด้วยถ่ินกำเนินสินค้า, การต้าและบริการ, การลงทุน, ประเด็นกฎหมาย, ความร่วมมือทางเศราฐกิจ, พิธีการศุลกากร,, สุขอนามัยและสุขอนามัยพืช, มาตรฐานกฎระเบียบทางเทคนิค และขั้นตอนการประเมินความสอดคล้องและทรัพย์สินทางปัญญา
             นอกจากนี้ ยังมีการประชุม ASEAN-3Australia-New Zealand Trade Negotiating Group AANZTNG ซึ่งเป็นเวทีการหารือประหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนควบคู่กัไปด้วยสถานะล่าสุดของการเจรจา คณะทำงาน AANZTNC ได้มีการเจรจาครั้งแรกเมื่อเดือนมีนาคม 2548 และเจรจาต่อเนื่องกันมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีการเจรจาตรั้งล่าสุดไปเมื่อวัยที่ 24-25 สิงหาคม 2551 ขณะนี้ คณะทำงาน AANZTING สามารถสรุปการเจรจาทุกข้อบทของความตกลงได้แล้ว โดยใช้ระยะเวลาทั้งสิ้น 3ปี 5 เดือน และต่อมาอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ลงนามในความตกลง AANZFTA เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 และความตกลงฯ มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1มกราคม 2553 โดยไทยใช้บังคับความตกลง ฯ ในวันที่ 12 มีนาคม 2553
             หลังจากความตกลง AANZFTA มีผลบังคับใช้มา 5 ปี อาเวียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้บรรลุผลการปรับปรุงความตกลงฯ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการค้าสินค้าและกฎถ่ินกำเนินสินค้า โดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจของอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ลงนามในพิธีสารเพื่อแก้ปขความตกลง AANZFTA เมื่อ วัยที่ 26 สิงหาคม 2557 ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษบกิจอาเซียน ครั้งที่ 46 ณ กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์
             อาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เร่ิมใช้บังคับพิธีสารเพื่อแก้ปขความตกลง AANZFTA เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2558 ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกทางการต้าให้กับผุ้ประกอบการเกี่ยวกับกฎถิ่นกำเนิดสินค้าเพื่อขอรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีภายใต้ความตกลง AANZFTA ในลดำต่อมา อาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้จัดตั้งคณะกรรมการร่วมความตกลง AANZFTA(AANZFTA Joint Committee : FJC) และคณะกรรมการด้านต่างๆ ได้แก่ การต้าสินค้า (มีคณะอนุกรรมการด้านกฎถิ่นกำเนินสินค้า SPS และ STRACAP การค้าบริการ การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา และการแข่งขัน เพื่อกำกับดูแลการปฏิบัตตามพันธกรณีต่างๆ ภายใต้ความตกลงฯ รวมทัง้งพิจารณาการทบทวนทั่วไปเพื่อปรับปรุงความตกลง AANZFTA

                          - www.dtn.go.th/."ข้อตกลงเพื่อจัดตั้งเขตการค้าเสรี อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์", "การเจรจาจัดทำความตกลงการต้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (AANZFTA)"
                         

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chanson de Roland

City of God (St. Augustine)

Republik Indonesia I (The Kingdom)